Nói không với “chặt chém” du khách nước ngoài

Thứ sáu - 21/06/2024 09:48 72 0

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video khách nước ngoài phải “mặc cả” khi đi du lịch tại Việt Nam, một số người bị “chặt chém” gây bức xúc trong dư luận. Giữa muôn vàn điểm đến, TP Quy Nhơn vẫn được xem là thành phố hiền hòa, an toàn trong mắt du khách nước ngoài.

Tình yêu với phố biển

Du khách người Anh Isabella Keer đã đi đến hầu hết các tỉnh, thành tại Việt Nam. Trước khi thực hiện chuyến du lịch dài ngày tại Việt Nam, cô đã chủ động đổi tiền Việt và nắm thông tin mệnh giá các tờ tiền rất kỹ càng.

Tháng 3.2024, Isabella bắt đầu chuyến xuất ngoại đầu tiên trong năm và điểm đến là TP Quy Nhơn. Ưa thích những món ăn đường phố, Isabella tìm đến các địa điểm đông đúc như phố ẩm thực đường Ngô Văn Sở, các hàng quán tại đường Xuân Diệu... Cô bất ngờ vì chi phí rẻ hơn dự tính, không phải mất quá nhiều tiền cho các khoản ăn uống, đi lại, lưu trú.

“Được biết đến Quy Nhơn là thành phố du lịch sạch ASEAN, tôi rất kỳ vọng về chuyến đi này. Trong mắt tôi, Quy Nhơn là thành phố hiền hòa nhất trong tất cả những nơi tôi đã đi qua”, Isabella nói.

Từng có trải nghiệm không tốt khi mua phải lọ mứt dâu “giả” tại Việt Nam, Gina Hocker (du khách Úc) không mấy mặn mà với việc trở lại nơi đây. Tháng 4.2024, cô đặt chân đến Bình Định, trải nghiệm lướt ván tại mũi Vi Rồng (huyện Phù Mỹ) cùng các đồng nghiệp. Cô yêu vùng đất này và quyết tâm ở lại 1 tháng để đi đến các địa điểm tiếp theo tại TP Quy Nhơn. Một trong những trải nghiệm đáng nhớ khiến Gina thêm yêu thành phố này là cô được người lái xe taxi trả lại tiền khi đưa nhầm. Hơn nữa, người này còn hướng dẫn cô mua các đặc sản địa phương với giá phải chăng, được niêm yết rõ ràng.

“Nhân viên bán hàng đã giải thích cho tôi hiểu về các làng nghề truyền thống tại địa phương và các sản phẩm OCOP thân thiện với sức khỏe, nên tôi yên tâm mua hàng. Họ còn chỉ cho tôi nắm rõ mệnh giá của từng loại tiền để tránh nhầm lẫn khi mua hàng”, Gina hào hứng kể.

Cặp vợ chồng George Martines (du khách Mỹ) có tình cảm đặc biệt với những gánh hàng rong và quán ăn tại TP Quy Nhơn. Không chỉ trải nghiệm đơn thuần, họ còn là “khách ruột” của các quán cơm quê, các gánh bánh xèo vỉa hè. Họ rất thích các loại trái cây vùng nhiệt đới nên khi đến TP Quy Nhơn, những gánh hàng hoa quả đầy màu sắc đã thu hút họ.

“Có một lần khi đi mua trái cây, tôi đưa nhầm tờ mệnh giá 500 nghìn đồng thay vì phải đưa 20.000 đồng. Lúc ấy, chủ cửa hàng là một phụ nữ trung niên đã chạy theo chúng tôi để trả lại tiền cho bằng được. Cô ấy còn dặn tôi phân biệt thật kỹ. Đó là điều khiến tôi rất cảm động”, George kể.

Vợ chồng George là khách hàng thân thiết tại quán cơm Bao cấp (đường Trần Văn Ơn, TP Quy Nhơn) vì sự phục vụ tận tình, thức ăn ngon, nhất là giá cả phải chăng. Ảnh: N.X

Thay đổi cách nhìn khi đến Quy Nhơn

Issabela cho biết, năm 2023, khi còn ở nước Anh, cô đã từng đọc qua một bài báo cảnh báo về nạn chặt chém, bán hàng giả tại Việt Nam qua tạp chí Outlook Traveller. Từ đó, khi đến Việt Nam cô và bạn bè khá e dè trước những lời chào mời nồng nhiệt.

“Có cơ may được đi đến nhiều nơi, tôi biết tình trạng này không chỉ xảy ra tại Việt Nam. Chuyến đi đến Quy Nhơn lần này đã giúp tôi thay đổi định kiến”, Isabella kể.

Sau chuyến nghỉ dưỡng gần 1 tháng của mình, Gina bày tỏ: “Tôi đã từng có những trải nghiệm khó quên trong đời và tự nhủ sẽ không bao giờ quay trở lại. Khi đến TP Quy Nhơn, tôi cảm nhận con người ở đây, đặc biệt là những người làm dịch vụ rất nhiệt tình, trung thực. Tôi hiểu ra không thể đánh đồng mọi thứ và cảm thấy rất biết ơn người dân tại Quy Nhơn”.

Chị Nguyễn Thị Tâm Anh (chủ một cửa hàng đặc sản tại TP Quy Nhơn) cho biết, với lượng du khách đặt chân đến TP Quy Nhơn ngày một đông, đặc biệt là khách nước ngoài, chính những người làm dịch vụ sẽ trực tiếp níu chân du khách quay trở lại. Chặt chém khách hàng chính là chặt đi phương tiện kiếm sống của chính mình.

“Chỉ vì một chút lợi trước mắt mà làm xấu đi bộ mặt du lịch của cả một vùng đất và cả đất nước, hành vi này cần được lên án và tẩy chay. Những trường hợp xảy ra trên mạng xã hội trong thời gian qua chính là bài học đắt giá. Chúng tôi mong muốn với sự phục vụ tận tâm sẽ giúp cho khách nước ngoài có thiện cảm với Bình Định và Việt Nam, góp phần xây dựng ngành du lịch vươn tầm”, chị Anh nói.

Nguồn: Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thứ năm, 21/11/2024, 16:30
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây